Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Genoise sponge cake......và sự trở lại !!!

Gần 4 năm sau khi sinh con, mình mới có thời gian quay trở lại với niềm yêu thích nấu nướng, làm bánh. Đống đồ nghề bếp núc đã chu du cùng với hai vợ chồng từ nước nọ sang nước kia, nhiều khi ông xã cáu kỉnh than thở chỉ vì vợ đi đâu cũng tha lôi đủ thứ, mà mấy món chén đĩa, máy đánh trứng nọ kia đâu có nhẹ nhàng gì. Sau 2 lần chuyển nhà trong 3 năm, mình đã định " đoạn tuyệt " với làm bánh, vì quá mất thời gian lại nhiều dụng cụ, nhưng với mong muốn tự tay làm bánh tặng sinh nhật 3 tuổi của con trai đã thôi thúc mình quay trở lại.....quay trở lại mua sắm gần như từ đầu nguyên liệu, dụng cụ, học lại định lượng của mỗi loại bánh vì đã 4 năm ko sờ tới, quên tiệt gần hết. 
Và cái trò đã nghiện mà....tái nghiện.....thì sẽ còn nghiện nặng hơn. Hihih, nên mình nướng bánh quên mệt mỏi sau 8 tiếng công sở, nướng bánh quên thằng con trai mè nheo bên cạnh, nướng bánh quên cả chuyện nhà toàn người dư cân........thôi, cứ nướng bánh để thỏa mãn niềm đam mê nấu nướng đã ! 

Bắt đầu lại từ công thức bánh cake đơn giản dễ làm nhất là Genoise sponge cake. Đây có thể gọi là một trong những cốt bánh gato cơ bản, ít thất bại và kết hợp được với nhiều loại kem, mứt trang trí. Mình có tham khảo công thức gốc tại BBC food network và một công thức đã được Việt hóa của em Trang Savoury day. Công thức của người Việt thì đã được giảm tương đối lượng đường cho hợp khẩu vị, nhưng kỹ thuật vẫn không thể bằng công thức gốc châu Âu. Mình đã phải trả giá 2 mẻ bánh hỏng : 1 mẻ thì bột vón khủng khiếp, 1 mẻ thì xẹp vì khuấy quá nhiều bột mới tan. Mình sẽ NOTE kỹ phần cần chú ý trong cách làm cho mọi người rút kinh nghiệm ko mắc phải sai lầm như mình. 

Nguyên liệu : Cho khuôn tròn đường kính 20cm 

-  4 quả trứng gà ( chuẩn nhất vẫn là của hãng CP, trứng đều nhau cỡ 50-55gr/ quả ) 
-  60gr đường ( Có công thức dùng tới 100gr, nhưng mình giảm còn chừng này để ngọt vừa mà đánh trứng vẫn đủ bông ) 
-  20gr unsalt butter ( để ở nhiệt độ phòng khoảng 15mins ) 
-  35 gr all purpose flour
-  35gr corn flour
-  20ml sữa tươi không đường
-  1/2 tsp Vanila dạng nước ( nếu không có thì bỏ qua nguyên liệu này ) 

Cách làm : 

- Làm nóng lò trước ở nhiệt độ 170 độ C 
- Chống dính khuôn bằng cách lót giấy chống dính ở dưới đáy ( nếu là khuôn nhôm thường ko có lớp chống dính ) và bôi thành & đáy khuôn bằng một lớp dầu ăn hoặc bơ lỏng. 
- Trộn chung purpose flour và  corn flour , rây qua 1 lần cho mịn
- Cho bơ & sữa tươi vào một bát thủy tinh, cho vào lò vi sóng ở cỡ medium quay trong 1 phút 30s để hỗn hợp bơ & sữa vừa đủ ấm nóng .
- Trứng & đường cho vào âu trộn , dùng phới lồng đánh tan hỗn hợp. Bắc 1 nồi nước sôi trên bếp, cho hỗn hợp trứng & đường lên trên mặt nồi đun cách thủy cho tới khi đường tan hết, dung dịch trứng khoảng 40 độ, sờ vào ấm già tay thì bắc xuống. Dùng máy đánh trứng tốc độ cao nhất đánh cho tới khi hỗn hợp trứng bông mịn, sệt lại, bắt đầu thấy que đánh tạo thành vân , thể tích tăng khoảng gần gấp 3 lần so với lúc đầu thì đã ok. 
- Múc 2 tsp hỗn hợp trứng bông vào bát bơ sữa trộn đều .
- Chia bột ngô và bột mỳ thành 1/3, chia hỗn hợp bơ sữa thành 1/3 ,  rây mỗi 1/3 bột và múc 1/3 bơ vào âu trứng, dùng phới lồng trộn đều, trộn nhẹ tay theo một chiều để bột tan hết và trứng ko bị xẹp 
 ( Ko dùng Stapula nhé, mình trả giá 2 mẻ bị vón bột vì dùng Stapula trộn bột ko tan hết ) 
Sau khi trộn hết hỗn hợp bột với bơ vào âu trứng cho hòa quyện, bột không bị vón thì đổ ra khuôn, dùng tay vỗ vào khuôn cho bột dàn đều . 

Nướng ở nhiệt độ 170 độ trong khoảng 35-40 phút , kiểm tra bằng tăm hoặc que xiên, khi thấy xiên vào bánh mà que khô, ko bị bột sệt bám vào tức là bánh đã chín . 
Tắt lò , hé cửa lò khoảng 5 phút cho bánh nguội bớt rồi mới lấy ra để bánh khỏi bị xẹp nhanh. 
Úp ngược bánh xuống rack cho nguội hẳn . 

Bánh có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm nhẹ của trứng & vanila, vị ngọt nhẹ, mềm xốp. Có thể bảo quản trong tủ lạnh 3 ngày, khi bỏ tủ lạnh lâu dễ bị cảm giác khô, nếu muốn mềm trở lại chỉ cần bọc màng thực phẩm, quay trong lò vi sóng đúng 30s là ổn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét